29 tháng 1 2010

Văn hóa Thần truyền: Tuyển dịch trong bộ sách “Viên thị thế phạm” (phần 9)

[MINH HUỆ 10-7-2007]

Thường tự xét lại mình

Con người trong thế gian, có thể luôn luôn hối hận về những việc làm sai trái xưa kia của mình, hối hận về những câu nói sai trái của mình ngày trước, đối với những điều ngu muội của mình trong quá khứ cảm thấy xấu hổ mãi, như thế người ấy về phương diện đức hạnh và tài năng sẽ càng ngày càng tiến bộ. Người ta thường thường tự mình không nhận thức được điều này. Người xưa từng nói: tuổi đến 60, thì cần phải biết rõ những điều sai trái của bản thân trong 59 năm qua, chẳng lẽ chúng ta không thể lấy đó làm gương hay sao?

Nhẫn nại

Người ta nếu giỏi nhẫn nại, hơn nữa dần dần tạo thành thói quen, thì cho dù người khác làm điều vô lễ xúc phạm đến mức không thể chịu nổi đối với người ấy, người ấy vẫn có thể xử lý một cách bình thản như thường.

Người ta nếu không nhẫn nại được, cũng dần hình thành thói quen, cho dù người khác đối với kẻ ấy chỉ hơi quá đáng, căn bản chẳng có gì đáng tranh cãi, thì cũng luôn luôn dốc hết sức mà đi kiện tụng, chưa thắng kiện thì quyết không chịu bỏ qua. Nhưng người ấy không biết chính mình đã đánh mất đi rất nhiều so với những gì mà người ấy nhận được.
Bản tiếng Hán: http://big5.minghui.org/mh/articles/2007/7/10/158256.html
Đăng ngày 28-1-2010; bản dịch có thể được chỉnh sửa trong tương lai cho sát hơn với nguyên bản.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ