31 tháng 8 2007

[ tôm bay ] - bình tông ,chấu chấu ,trẻ làng

khó kiếm và hơi hiếm khi một ai đó trên đô thành được thưởng thức món [tôm bay] ngon tuyệt hảo này, tôm bay nói theo tiếng địa phương thì đó là một loại con trùng chúng thường xuất hiện vào [ mùa gặt ] tức mùa thu hoạch lúa trên những cánh đồng bao la đó ,ta thường hay biết đó là [ châu chấu ,cào cào, mườm mưỡm ] .

bạn đã có món tôm nước khi kho và ăn với rau luộc hoặc canh rau đay nấu mướp thì tuyệt ,thế nhưng ắt hắn thua loại côn trùng bay này ,sau khi làm sạch [ bỏ cánh ,càng ] đem kho với lá chanh ,chỉ có thơm thơm lá chanh luôn ,thực tôi chỉ bên bếp lửa hồng rang ,chỉ thế thôi mà đã đổ cả mồ hôi lưỡi rồi;

[ bình tông ,trẻ làng ] - để có một bữa cơm châu chấu thì ko phải ngồi đó nghĩ mà có được , nhiệm vụ này giao cho mấy nhóc ,thủa ấy tôi cũng trong số nhóc con đó.

từ sáng tới chưa, nửa chiều đến chiều tối mới lon ton bình tông nặng về nhà - thế công cụ như thế nào [ như đi cầy phải có trâu ] a` phải có cái để đựng chứ [ bình tông,chai sành ,bình nhựa,...] ,còn vẩy đập nữa chứ , cái mũ nan nhỏ che nắng , thường là quần đùi cho nó cơ động , và bắt thì thích nhất hôm trời mưa [ ướt cánh - khó bay ]

bình tông - đó là một loại bình hình oval - thường của các chiến sĩ ngày sưa chuyên mang nước uống [ hiện tại có thể một số người chưa hình dung ra ] nhưng cứ hỏi các bác bộ đội về hưu ắt có câu trả lời.

vẩy đập - có một thanh tre mỏng được vót mỏng bỏ lòng chỉ lấy cật tức bề ngoài của thanh che đó ,dài khoảng 130 cm, một bên phía đầu gắn một miếng [ gót tông ] bị hỏng thường được cắt hình chữ nhật vát bốn góc ,ok ta đã có chiếc vẩy đập rồi

chinh chiến với mấy chứ chấu này cứ như đánh trận của trẻ châu ấy .

cười - nhớ lại và viết lại chứ rõ ràng thì viết dài lắm

xin dừng

25 tháng 8 2007

vài lời phi lộ - khi đang bâng khuâng

trời cao đất rộng thế thử hỏi ta đứng nơi đâu đây ? một căn nhà nhỏ xinh nơi đồng bằng ,một vùng quê nơi quanh năm bốn mùa hoa trái ,cánh đồng mênh mông làn sóng lúa cùng những trẻ châu nghịch lung tung,sáng tắm sông trưa nấu cơm song tắm sông ,chiều tối cũng tắm sông vũng vẫy chơi đùa nghịch nước mà thích thật.

sáng dậy tắm mát phát rồi quần đùi chân chim lon ton cùng chúng bạn trong xóm sách túi lưới cùng lọ mực tung tăng đến trường thì đúng là khó có thể quay lại cái thời thủa xưa ấy

đi học về mà chui vào bếp kiếm miếng cơm nguội còn thì hết chê ,mỗi khi mẹ đi làm về muộn chưa kịp nấu cơm [ mẹ chưa làm về thì phải vo gạo nấu cơm thôi ] ,nhem nhuốc,mồ hôi nhễ nhại bên bếp lửa,cơm sôi; a` gạn bát nước cơm để nguội tí uống cho mát cái ,rồi thì nồi cám,siêu nước ,nồi rau ,cơm cũng song -> ra cầu ao tắm thôi

ơ ơ Mẹ về rồi ,.... ăn cơm thôi mẹ ơi con đói lắm rồi

........

thủa ấy đẹp thật

22 tháng 8 2007

cái cá tính mỗi người

chúng ta thường có câu [ cha sinh con trời sinh tính ] bản thân tôi thấy cha mẹ đúng là cho ta cuộc sống này nhưng cũng không khẳng định là trời cho ta cái tính nết ,hết thảy mọi người ai cũng có cha mẹ ,từ khi sinh ra cho tới khi trưởng thành rồi về già vạn người như vậy mà chẳng ai giống ai về hình thể ,tính tình thì càng khác biệt nữa ; có thể đó chăng mà chúng ta cứ quen gọi là trời sinh tính ?.

khi một cá nhân nào đó được sinh ra nơi hoang vu,hẻo lánh ,ở những vùng đất rộng lớn ; cũng một cá nhân khác đuợc sinh ra nơi rừng núi , thảo nguyên ; cũng một cá nhân nữa sinh ra nơi đồng bằng ,hiu hiu làn gió mát ,cánh đồng thẳng cánh cò ,với dòng sông trong mát ngay cạnh nhà ,mỗi sáng chiều tối lại rủ nhau bơi lội chơi ;thế cũng một cá nhân được sinh ra nơi chốn thành thị ,xe cộ nhiều ,nhà cao đẹp,mát với gió điều hòa và nhiều tiện nghi nữa [ có thể nói là không thiết nếu chúng biết và thích ] .Vậy thử hỏi cá tính chúng thế nào ? đó là địa lợi

thế hoàn cảnh sung quanh chúng [ môi trường ] ,gia đình,bạn bè - sự nhận thức của mỗi cá nhân nữa , đó có tác động đến sự hình thành cá tính trong chúng ta ?

???

buôn một tý : chứ bấy giời thanh niên ra ngoài đời [ đường ] bạn bè có vẻ ai cũng muốn chứng tỏ mình cá tính ,rất cá tính ,rất lắm lắm đây ,thực mà nói thì cá tính của mỗi người thì ai cũng có và không cần biểu lộ hay thể hiện nó tự khắc qua giao tiếp hàng ngày tụ biểu lộ rồi ; thế nhưng cái đẹp đó trong mỗi cá nhân nó lại được thể hiện một cách chẳng thật gọi là tính cách hay cá tính của cá nhân đó gì cả ,tôi tự thấy đó là a dua, thích chơi trội ,tự dối mình, giỏi bắt trước ,...

thực tế xã hội phát triển rất cần những thanh niên năng động nhiệt tình và sẵn sàng đuơng đầu với khó khăn nhiều thách thức,với những thách thức đó cần có một cá tính mạnh từ nội lực chính mình ,phù hợp với truyền thống , văn bản pháp luật,chính sách của nhà nước -> từ đó mỗi cá nhân trong nước đã có cá tính mạnh rồi nhất nhất mọi người trong nước đều đều như vậy thì dân tộc đó nhất định có cá tính mạnh mẽ của chính mình.

21 tháng 8 2007

tự tâm sinh bệnh

"sinh lão bệnh tử" - cuộc đời của bất kỳ một sinh mệnh nào được tính từ khi sinh ra cho đến lúc chết đi [ sinh ra không mang đến ,chết cũng chẳng thể mang theo ] có thể gọi đó là một vòng sinh tử chăng ?.

các bạn chắc sẽ hỏi " bệnh tật từ đâu tới " ,tôi nói với mọi người rằng ai cũng có bệnh hết ,trong phật giáo họ gọi đó là nghiệp quả ,vậy cũng nói nghiệp từ đâu mà tạo thành trong phật giáo cũng có giải thích là có từ tiền kiếp,hay chính trong kiếp này [ đang sống ] do cá nhân đó làm những việc xấu mà tạo thành nghiệp.

mỗi cá nhân đều có tồn tại trạng thái nghiệp lực đó ,có người ít ,có người nhiều,không ai là không có cả ,trong cuộc sống hàng ngày chúng ta cũng có thể đang tạo nghiệp mà không biết [ không để ý ] chăng ,đó chính là những việc làm hàng ngày của chúng ta .

trái lại với nghiệp lực đó cũng có một trạng thái nữa đó là [ ĐỨC ] Đức là do làm những việc thiện mà có mà tạo thành . Trong phật giáo có giảng " làm việc thiện,chịu khổ được Đức, hoàn trả nghiệp "

một cá nhân nào đó có Đức nhiều hơn nghiệp thì bạn biết rồi đó [ làm việc thiện có nhiều lợi ích lắm ] ,nếu cá nhân này không chú trọng tới đức,làm việc thiện ,.... thì Đức của người đó ngày càng vơi đi và nghiệp ngày càng dầy lên - khi nghiệp đã áp đảo đức thì lúc này là cơ hội để bạn phải trả nghiệp và đó bệnh trong cơ thể mỗi người mỗi khác sẽ có ,và bệnh đó trên mỗi cá thể đó là để cho họ chịu khổ để trả nghiệp,chỉ là sớm hay muộn thôi tùy thuộc vào lượng Đức của họ

tôi nhớ các cụ nhà mình có câu [ tích đức ,góp đức ] cho mình và cho con cháu sau này ,nó thật ý nghĩa ,hết sức thiết thực với truyền thống dân tộc ta từ xưa.

vậy tự tâm sinh bệnh là gì ? tôi đuợc biết bệnh của một cá nhân mười phần thì có tới bẩy phần là tâm bệnh và ba phần là bệnh [ nghiệp ] ,tâm tính và tư tưởng con người quyết định trạng thái tư tưởng của người đó => mỗi cá nhân hãy bài trừ những thứ không tốt,tư tưởng ,tâm tính trong sáng ắt sẽ không bệnh tật ,lo âu,....

chú giải : việc xấu là bao hàm nhiều việc hàng ngày , việc làm ,hành động ,tâm tính ,tư tưởng ,...
việc thiện cũng bao hàm nhiều nghĩa không chỉ là làm việc thiện như bố thí,hỉ,xả ,....